Wednesday, February 12, 2014

Nguyễn Hà Đông là ai ?

Tiểu sử Nguyễn Hà Đông
Nguyễn Hà Đông là một cựu sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội. Anh được nhận giải thưởng về phát triển game đầu tiên khi vẫn còn là sinh viên Đại học Bách khoa. Hà Đông đã làm việc cho khá nhiều công ty phát triển game trong và ngoài nước và đã cho ra đời gần 30 game.

Trò chơi Flappy Bird của anh được dùng miễn phí, mới tung ra từ tháng 5.2013 nhưng hiện nay đạt doanh thu quảng cáo hàng ngày tới 50000 USD tương đương với trên 1 tỉ đồng mỗi ngày (chưa trừ thuế). Đây là một thành tích đáng kể của một lập trình viên Việt Nam.

Sau khi có thông tin về doanh thu "khủng" của Flappy Bird, Đông đã bị Tổng cục thuế "để mắt tới". Hiện Tổng cục thuế đang "rốt ráo vào cuộc để kiểm soát nguồn thu nhập, tránh thất thu thuế".

Flappy Bird của anh được giới công nghệ và truyền thông nước ngoài đánh giá cao bởi “sức mạnh của sự đơn giản”. Trò chơi không có tính phức tạp và yêu cầu cao ở đồ hoạ, giao diện củaFlappy Bird đơn giản và giống với những trò chơi cổ điển ở những năm 1980.

Nguyễn Hà Đông còn là tác giả của nhiều trò chơi máy tính khác: Super Ball Juggling, và Shuriken Block. Cùng việc cập nhật trò chơi Flappy Bird, anh sẽ cập nhật các trò chơi này. Trò chơiFlappy Bird của anh đã được những tờ báo nổi tiếng như Forbes, Huffington Post, Atlantic, Cnet, Time, USA Today, Reuters, PC Magazine… có bài viết nói đến và nằm đến tháng 1/2014 đã nằm trong top 10 game hàng đầu trên kho ứng dụng App Store của Mỹ. Mặc dù nhận được nhiều lời đề nghị mua lại Flappy Bird với mức hàng trăm triệu USD nhưng anh sẽ vẫn giữ vững lập trường không bán lại tác phẩm "tâm huyết" của mình.Tác phẩm "tâm huyết" của Đông được làm chỉ trong 2 đến 3 ngày, bị chê là xoàng xỉnh, nông cạn, cực kỳ đơn điệu, thiếu sáng tạo,và cũng bị nhiều cáo buộc là sao chép và nhái các trò chơi khác.
Các tranh cãi

The Daily Telegraph đặt dấu hỏi về sự nổi tiếng đột ngột của Flappy Bird, khi mà nó chẳng được chú ý gì trong nhiều tháng sau khi phát hành vào tháng 5 năm 2013, nhưng đến tháng 1 năm 2014 lại nhảy vọt từ vị trí số 1454 trong bảng (thống kê của GB Family) lên số 1 chỉ trong 26 ngày.Tờ Telegraph nghi ngờ tác giả đã tự tạo những lượt truy cập giả nhằm đẩy trò chơi của mình lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của các cửa hàng phần mềm.Nguyễn Hà Đông đã từ chối không bình luận về vấn đề này khi được hỏi.

Kotaku nhấn mạnh rằng chẳng có gì trong trò chơi của Đông là nguyên bản, và cáo buộc Flappy Bird đã nhái Super Mario từ cảnh vật trong trò chơi, những ống cống màu xanh, đến tạo hình con chim. Đã có thông tin Nintendo cho rằng chi phí bản quyền cho "ống cống xanh" của họ trên Flappy Bird trị giá 6 tỷ USD.Tuy nhiên, một đại diện của công ty Nintendo đã đăng bài xin lỗi và bác bỏ những cáo buộc Flappy Bird sao chép ý tưởng của Super Mario. Theo đó, Kotaru khẳng định Flappy Bird chẳng liên quan gì đối với vấn đề pháp lý.

Biên tập viên Patrick O'Rourke của Canada.com cáo buộc Flappy Bird đã bắt chước gần như giống hệt trò chơi tên Piou Piou vs. Cactus (được phát hành cho iOS và Android vào năm 2011).Một số trang tin của Pháp như 20 Minutes, Metronews cũng nghi ngờ Flappy Bird của Đông là "hàng nhái" bởi nó "giống đến mức kỳ lạ" Piou Piou vs. Cactus từ cách chơi (gõ gõ vào màn hình) đến tạo hình con chim (màu vàng với cái mỏ to màu đỏ), và các chướng ngại (màu xanh lá, nằm phía trên và dưới). Họ còn đưa ra một bức hình so sánh hai trò chơi cạnh nhau để minh chứng cho việc Flappy Bird là "hàng nhái".

Kek, tác giả người Pháp của trò chơi Piou Piou vs. Cactus cũng đã lên tiếng về sự tương đồng quá lớn giữa hai trò chơi (Flappy Bird ra đời sau Piou Piou vs. Cactus khoảng 2 năm). Khi Kek liên hệ với Nguyễn Hà Đông thì Đông lên tiếng rằng "không hề biết gì về Piou Piou vs. Cactus". Pocket Gamer cho rằng có lẽ đủ chứng cứ để khẳng định Flappy Bird là game nhái, nhưng Kek nói anh ta sẽ không kiện ra tòa mà sẽ dùng số tiền và thời gian đi thưa kiện để đầu tư làm game mới thì hơn.

No comments:

Post a Comment